Why #wyne? ทำไมต้อง #wyne?



ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา

ถือว่า #wyne เปน talk of the town ของเหล่าคนที่ใช้ Social Media

โดยเฉพาะ Twitter

หลากหลายคำถามที่เกิดขึ้น ในช่วงสัปดาห์ที่แล้วที่ยอดฮิตมากคือ

ทำไมต้อง #wyne และ #wyne คืออะไร ?? หลายคนได้คำตอบ

หากแต่หลายคน หลังจบงานไปแล้วก็ยังไม่ทราบอยู่ดีว่า #wyne ที่เค้าพูดๆถึงกันคืออะไร


มองในแง่ของการ PR + Mkt แสนสิริ ถือว่าเป็นบริษัท Real Estate ที่ค่อนข้่างมีความสามารถในด้านการใช้ Social Media ในการโปรโมต Product ของตัวเองมาก ในระดับที่ควรยกย่องชมเชย เพราะในเครือธุรกิจ line เดียวกัน ยังไม่เคยมีใครที่สามารถทำได้แบบแสนสิริเลยค่ะ

(ความเห็นส่วนตัวนะคะ)

สำหรับ Wyne ต้องขอบอกก่อนว่าเป็นงานที่คิดว่า แสนสิริคงมุ่งไปที่การเปิดตัวคอนโดใหม่

ชื่อ Wyne ค่ัะ โดยอาจจะมีเป้าหมายไมไ่ด้ขายแบบ Hard Sale เท่าไหร่ เพราะตัวโครงการจริงๆ คงน่าจะตั้งประกาศขายมานานแล้ว(ฟังจากรุ่นพี่ที่เค้าขับผ่านย่านสุขุมวิทบ่อยๆ)

เพราะตัวพินนี่เองไม่ค่อยได้ขับผ่านแถวนั้นและไม่สนใจจะซื้อคอนโดค่ะเพราะมีบ้านอยู่กับพ่อแม่อยู่แล้วและคิดว่า ลงตัว อบอุ่นดี ไม่ได้ต้องการอยากจะแยกไปอยู่คนเดียว สำหรับ wyne ตั้งอยู่แถว BTS พระโขนง ย่านสุขุมวิท โลเคชั่นดีไม่ต้องสืบ และคงจะแพง ตามสไตล์ของแสนสิริ

ดังนั้น(เดาเอาเอง) ว่างาน Wyne ที่จัดขึ้นคงไมไ่ด้กะจะ Hard Sale แต่อยากให้คนไทยได้เปิดหูเปิดตากับเทคนิคอลังการแบบเมืองนอกบ้าง คือเทคนิค 3D Live Projection และคงแค่อยากจะให้ #wyne ไ้ด้ถูกพูดถึงเยอะๆและติดหูผู้ึคนมากมายบน Social Media มากกว่า

1. แสนสิริ ได้เรียกน้ำย่อยด้วยการปล่อย Youtube ยั่วน้ำลายมาให้ดูกันก่อน ซึ่งถ้าหากใครเคยได้ไปงาน Shanghai Expo น่าจะเคยดูการแสดงโชว์นี้มาแล้วค่ะหากสืบย้อนไปดู จะพบว่า งานนี้เคยจัดและประสบความสำเร็จอย่างมาก รวมถึงได้รับความสนใจมากมายจากผู้ชมมาแล้วทั้งใน Hongkong , NewYork, Sydney และ Germany



2. แสนสิริ จึงนับได้ว่าเป็นเจ้าแรกที่นำเทคนิคนี้เข้ามาในเมืองไทยค่ะ

3. แสนสิริ เลือกเปิดตัวคอนโด Wyne ภายใต้คอนเซป Wyne in Motion "ตึกมีชีวิต"

4. โดยงานนี้จัดสองวัน 27-28สค.2553 ช่วง 20.00-22.00 โดยแบ่งเป็นทั้งหมด 3 รอบด้วยกันคือ 20.00/ 21.00 และ 22.00 ค่ะ

5. ที่น่าสนใจมากคือ ในงานนี้มีการแจกของรางวัล เป็น iPad Wifi 16GB วันละเึครื่อง

แน่นอนว่าใครบ้างไม่อยากได้?

ซึ่ง ตรง จุดนี้เองที่ทำให้เกิด Drama ติดกันถึงสามวันบน Social Media อย่าง Twitter

จริงๆกติกาการเล่นเกมส์ชิงรางวัลของแสนสิริ ไม่ไ้ด้ยากเย็นนักเพียงแค่ พูดคุยเรื่องราวเกี่ยวกับงาน Wyne บน Twitter โดยใส่ Hash Tag (#) เช่น ไปดูงานตีกมีชีวิตกัน #wyne เป้นต้นค่ะ ดังนั้นจึงไม่แปลกที่ ผู้คนมากมายต่างหลั่งไหลกันมาเล่นเกมส์นี้โดยมิได้นัดหมาย

บางคนมั่วไปมั่วมา ไม่ได้คำนึงถึงกติกาข้างต้น จึงกลายเป้นการ Flood Timeline ด้วย #wyne (โดยบางคนก็ไม่ได้ตั้งใจ แต่ส่วนใหญ่คนที่อยากได้ iPad จะแสดงเจตนารมณ์ชัดเจนมากว่าจะเอาแต่ iPad และไม่สนใจอย่างอื่น ข้าจะปั๊ม tag ทุกๆ1วินาที) ซึ่งค่อนข้างสร้างความรำคาญกับผู้ที่ไม่อยากได้คอนโด ไม่อยากได้ iPad และไม่อยากไปงานนี้ ....อยูู่มากทีเดียว

ถามว่าประสบความสำเร็จมากไหมในแง่ของตัวเลข แน่นอนค่ะว่าแสนสิริ ประสบความสำเร็จทะลุยอดแบบ เจ้าตัวเองก็คง unexpected เหมือนกัน เพราะ #wyne ถูกพูดถึงบนทวิตเตอร์เยอะมาก และทะยานไปสู่อันดับ 1บน Thaitrend โดยใช้เวลาเพียงนิดเดียวจริงๆ เพราะแค่วันแรก งานยังไม่ทันจะเริ่ม #wyne ก็พาตัวเองเข้าเส้นชัย อันดับที่1 ไปอย่างไม่ยากเย็น

กราฟด้านล่างเป็นกราฟก่อนวันงานวันแรก ที่มีคนเริ่มพูดคุยกันเรื่อง #wyne บน Twitter หลังช่วงเที่ยงคืนค่ะ ค่อนข้าง peak มากทีเดียวค่ะแสดงให้เห็นว่าคนส่วนมากเองก็ให้ความสนใจกับโชว์นี้อยู่ไม่น้อยเลย เมื่อเริ่มทราบว่างานนี้มีอะไรโชว์บ้าง และมีเกมส์อะไรให้เล่นบ้าง



ก่อนงานเริ่มได้ไม่นาน #wyne ได้ทะยานจากอันดับ 5สู่อันดับ 2 แบบรวดเร็วมาก


และถัดจากนั้นไม่นาน ก็ทะยานสู่อันดับ1ค่ะ แน่นอนว่าเหนือความคาดหมายของใครหลายๆคน ดังนั้น คงไม่ผิดที่จะบอกว่า แสนสิริเองประสบความสำเร็จตรงจุดนี้มากค่ะเนื่องจากหากมองกันดีๆแล้ว แสนสิริใช้เวลาโปรโมต event นี้จริงๆไม่ถึง1วันด้วยซ้ำก่อนวันงาน แต่กลับเป็นที่พูดถึงขนาดนี้


หากแต่เหรียญมีสองด้านมีด้านบวก ก็ต้องมีลบ
ดราม่าเกิดขึ้นเยอะมากเกินพอดี สำหรับงานนี้ มีคนรำคาญและไม่เห็นด้วยมากมาย จาก #WYNE (อ่านว่า วายน์) ไปๆมาๆ กลายเป็นอ่านว่า "เวร" แทน และ tag นี้ก็โดนเอาไปล้อเลียนต่างๆนาๆ เช่น ไปทำงานไม่ทันแล้ว #wyne จริงๆ แบบนี้เป็นต้นค่ะ จริงๆพินนี่ capture หน้าจอไว้แต่ึคิดว่าไม่ควรนำมาลง เพราะมันจะมีล็อคอินนั้นๆพ่วงมาด้วย คงไม่ดีค่ะ

ท่ามกลางความสำเร็จที่เกิดขึ้นของแสนสิริในการทำให้ #wyne เป็น topic ที่คนใน Social Media พูดถึงมากที่สุดใน thaitrend แสนสิริเองคงต้องทำใจยอมรับสภาพในการถูกมองแบรนด์ทางด้านลบแบบไม่ได้ตั้งใจให้เกิดอีกด้วย

อาจจะด้วยมาตรการการป้องกันความเสี่ยง High Risk protection management นั้นไม่ได้ถูกเตรียมไว้ก่อน และการที่ #wyne กลายเป็นที่รำคาญของคนทั่วไป คงไม่มีใครนึกถึงอีกเช่นกัน จึงเกิดเหตุการดราม่าแบบนี้ขึ้น

หากจะให้ไปแก้ที่ตัวคนใช้ Social Media ในทางที่ผิดคงแก้ลำบาก ดังนั้นถัดจากนี้ถ้าแสนสิริ มีการเตรียมการป้องกันตรงจุดนี้และถือว่าสิ่งนี้เป็นบทเรียนสำหรับการจัดงานครั้งต่อๆไปคงดีไม่น้อย

เพราะด้วยตัวงานจริงๆแล้ว แสนสิริจัดงานดีมาก มีป้ายบอกทางพร้อม(ชายหนุ่มหน้าตาดีมาถือป้าย 55) มีรถรับส่งจาก BTS มาที่ตัวงาน
ระหว่างช่วงรอยต่อของการแสดงแต่ละช่วงก็มีกิจกรรมให้เ่ล่นมากมาย มีอาหารเครื่องดื่มพร้อม
โดยเฉพาะไอติมชาเขียวที่อร่อยเปนที่ชื่นชมสุดๆ
พริตตี้หน้าตางามแสนดึงดูด 55
และสุดท้ายโชว์อลังการงานสร้าง ที่น่าเสียดายว่า แต่ละรอบมีเพียงแึ้ค่4 นาทีกว่าๆเท่านั้นเอง
แต่การเนรมิตฉากตึกเปล่าๆและทำให้มันมีมิติได้อย่างเหลือเชื่อนั้น แสนสิริทำได้ดีอ่ะ
ถือเป็น Wow Experience มาก
แต่หากถามว่าสู้เมืองนอกได้ไหม คงยังไม่ถึงขนาดนั้น แต่นับเปนก้าวแรกที่ดีของแสนสิริมากค่ะที่นำโชว์แบบนี้มาให้คนไทยเราไ้ด้เปิดหูเปิดตากัน

นอกจากนี้แล้วยังมี Live Broadcast บน http://www.sansiri.com/wyne
ด้วยค่ะ + Twitter wall ด้วย รูปด้านล่าง Twitter Wall ข้อความแรกเป็นของพินนี่ด้วยละ แต่ชื่อมันไม่ยักขึ้นนะ 555


ส่วนด้านล่างนี้เป็นหน้าจอของ Live Broadcast ค่ะ


เปน case study ที่่น่าสนใจสำหรับใครที่คิดอยากทำ PR + Mkt บน Social Media ว่าหากอยากทำ คงต้องระวังตัวพร้อมมีมาตรการป้องกัน หา solution หากเกิดเหตุการณ์แบบนี้อีก ถือเป็นบทเรียนสำคัญของทุกคนร่วมกันค่ะ

รู้ไว้ใช่ว่า... นี่นา...เนอะ

สำหรับรูปด้านล่างเป็นบรรยากาศในงานค่ะ








0 comments:

Alll rights reserved : Pinnyforever.com. Powered by Blogger.

up