[FAQ] มารู้จักและเรียนรู้ข้อดีข้อเสียของไหมละลายสำหรับการยกกระชับหน้ากัน



มีคนถามเรื่องไหมละลายสำหรับการยกกระชับหน้า มาคุยเรื่องนี้กันหน่อยดีกว่า มีใครอยู่แถวนี้ที่อยากฟังเรื่องนี้บ้างมั๊ยคะ

1) เทคโนโลยีการร้อยไหมเกิดขึ้นจากการที่คนอยากยกกระชับหน้าโดยไม่อยากผ่า ตัดซึ่งยุ่งยากต้องพักฟื้นนาน จึงมีแพทย์ชาวฝรั่งเศสเอาไหมมาดึงผิวขึ้น

2) การร้อยไหมเหมาะสำหรับการดึงหน้าเฉพาะส่วนเช่น หางคิ้วหรือร่องแก้ม ไหมชนิดแรกที่นำมาใช้ชื่อว่า Aptos มีลักษณะคล้ายฟันปลาซึ่งเอาไว้เกี่ยวผิว

3) เคยมีคนพยายามเอาทองคำมาใช้เป็นไหมยกกระชับหน้า เพราะทองเป็นสิ่งแปลกปลอม พอใส่เข้าไปในร่างกาย ร่างกายจะสร้างคอลลาเจนขึ้นในบริเวณนั้น

4) ข้อเสียของการร้อยไหมทองคือ ผู้ที่แพ้โลหะอาจเกิดการแพ้รุนแรง ทองจะไม่ ย่อยสลายและถือเป็นโลหะหนัก ในปัจจุบันไม่มีการศึกษาถึงผลกระทบระยะยาว

5) ผู้ที่ใช้ไหมทองร้อยบนใบหน้าห้ามทำการรักษาหรือ treatment ใดๆที่ใช้ความร้อนบนใบหน้าเด็ดขาด เพราะทองจะนำความร้อนได้ทำให้ผิวหนังโดยรอบไหม้ได้

6) การร้อยไหมละลายจะใช้ไหมที่สลายไปเองในเวลา 6 เดือน ไหมชนิดนี้ไม่สามารถยกกระชับหรือดึงผิวได้แต่จะไปกระตุ้นให้เกิดการสร้างคอลลาเจนใต้ผิวหนัง

7) การร้อยไหมละลายมีข้อดีที่เห็นผลทันที แต่มีข้อเสียคือถ้าร่างกายแพ้ไหมที่ร้อยเข้าไป แต่ไหมใช้เวลา 6 เดือนกว่าจะละลายร่างกายจะพยายามกำจัดไหม

8) ถ้าคนไข้แพ้ไหมละลายจะมีอาการตุ่มแดงตุ่มหนองตามบริเวณที่ร้อยไหมเข้าไปซึ่งจะรักษาได้ยาก อีกทั้งการจิ้มไหมเป็นจำนวนมากจะเสี่ยงต่อการติดเชื้อ

9) การร้อยไหมบริเวณปลายจมูกไม่ควรทำเป็นอย่างยิ่ง เนื่องจากบริเวณนี้มีเลือดไปเลี้ยงน้อย เกิดการอักเสบติดเชื้อได้ง่าย เกิดแผลเป็นจมูกผิดรูปได้

10) คอลลาเจนที่ถูกกระตุ้นโดยไหมละลาย อาจเป็นคอลลาเจนชนิดเดียวกับที่พบในแผลเป็นคล้ายพังผืด ไม่ใช่คอลลาเจนตามธรรมชาติที่อยู่ที่ผิวหนังปกติ

11) ที่สำคัญคือยังไม่มีการศึกษาถึงผลระยะยาวของการใช้ไหมละลายบนใบหน้าเกี่ยวกับคอลลาเจนที่ถูกกระตุ้นให้สร้างขึ้นว่าจะทำให้เกิดการหดรั้งหรือไม่

12) มีเทคโนโลยีอีกหลายอย่างที่ช่วยเรื่องการยกกระชับหน้า เช่น การใช้คลื่นความถี่วิทยุ และ focused ultrasound ซึ่งมีงานวิจัยว่าได้ผล

13) ควรศึกษาข้อมูลถึงผลดี ผลเสีย ของการร้อยไหมละลายก่อนการตัดสินใจทำ เพราะหลังจากทำไปแล้ว ถ้ามีผลข้างเคียงจากการเกิดพังผืด จะแก้ไขได้ยาก

ในงานประชุมหมอผิวหนังเมื่อ มีค. ก็มีการพูดถึงเรื่องการร้อยไหมละลายและสรุปว่า ยังไม่มีงานวิจัยศึกษาเรื่องผลข้างเคียงในระยะยาวจึงไม่แนะนำให้ทำ

เคยมีหมอผิวหนังท่านหนึ่งจากสถาบันโรคผิวหนัง ให้สัมภาษณ์เรื่องไหมละลายเอาไว้ ลองอ่านดูได้ที่นี่นะคะ http://www.thaipost.net/x-cite/221211/50023

ไม่มีการร้อยไหมละลายเพื่อยกกระชับหน้าในโรงพยาบาลรัฐหรือโรงเรียนแพทย์ เพราะไม่มีการศึกษาถึงประสิทธิภาพและความปลอดภัยในระยะยาว



Source: @DrRungsima ‘s Twitter

0 comments:

Alll rights reserved : Pinnyforever.com. Powered by Blogger.

up